รู้จักกับบอสตัน เทอร์เรีย

6231 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักกับบอสตัน เทอร์เรีย

นอกจากเรื่องของความสวยและรูปร่างเท่สมาร์ท บอสตัน เทอร์เรียยังเป็นสุนัขที่แสดงอารมณ์ออกมาสื่อให้เจ้าของได้รับรู้ความต้องการและเข้าใจความรู้สึกได้อย่างชัดเจน สิ่งแรกที่มองเห็นเด่นชัดคือแววตา ที่บ่งบอกถึงความรู้สึกได้ชัดในเรื่องความรู้สึกรักเจ้าของ อ้อน ขอร้อง เรียกร้อง เสียใจ รวมทั้งแสดงอาการงอน เบื่อ ถอนหายใจ ตื่นตัว ชวนเล่น ความรู้สึกรักจากสุนัขบอสตัน เทอร์เรีย เค้าจะคอยมองเจ้าของอยู่เสมอและจะอยู่ไม่ห่างไกลจากเจ้าของ แม้เวลาที่เค้าได้ออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้าน เค้ามีความต้องการที่จะวิ่งเล่นและสำรวจสถานที่ใหม่ๆ แต่ก็มักไม่ลืมที่จะวิ่งกลับมาได้อย่างถูกทาง และเมื่อเวลาที่เราเรียกชื่อเค้า ส่วนใหญ่เค้าจะเต็มใจที่จะวิ่งมาหาเราในทันที ในเวลาที่อยู่ในบ้านซึ่งเค้าคิดว่าเป็นอาณาเขตและเป็นบ้านของเค้า ถ้ามีญาติพี่น้องหรือคนอื่นเข้ามาใกล้เจ้าของของเค้า เค้าจะมีอาการหวงเจ้าของด้วยการเห่าเสียงดังใส่ แสดงถึงความหึงหวงที่คนอื่นมาใกล้เจ้านายที่เค้ารัก มีอาการร้องครางเชิงบ่นเหมือนเค้ากำลังต้องการและเรียกร้องอะไรบางอย่าง หรือในวงสนทนาพบปะสังสรรค์นั้นไม่มีเค้าได้ใกล้และเข้าไปร่วมวง

อาการเสียใจแสดงออกอย่างเห็นได้ชัดในเวลาที่โดนดุ เค้าจะย่อตัวลงก้มหัวสงบนิ่งจนแทบไม่ได้ยินเสียงหายใจ และเมื่อมองที่ดวงตาของเค้า คุณจะเห็นน้ำตาเออซึม ยิ่งถ้าเสียใจมากจะถึงขั้นมีน้ำตาหยดแมะลงมาเลย  อาการงอนก็มีให้เห็นได้บ่อยครั้งในเวลาที่เค้าร้องขออะไรแล้วเราไม่ให้ไม่อนุญาต เค้าจะหยุดเรียกร้องและหันหลังให้ทันที โดยมักจะเดินหนีไปนอนในมุมส่วนตัว  อาการร้องขอแสดงออกมาจากสายตาที่อ้อนวอน  อาการเบื่อหรือเหนื่อยใจหรือแก้เขินจะมีเสียงถอนหายใจดังเฮี่อกออกมาให้ได้ยินอย่างชัดเจน เวลาที่เค้าต้องการจะชวนเล่น จะมีอาการตื่นตัว ร่าเริง คล่องแคล่ว และมีแววตาสุกสดใสขึ้นมาทันที อาการขี้สงสัยมีบ้างในบอสตัน เทอร์เรีย เมื่อเค้าเห็นสิ่งที่เคลื่อนไหวผิดปกติหรือเห็นสิ่งแปลกใหม่ เค้าจะหยุดยืนนิ่งและจ้องมองเขม็ง หูตั้งตรง หน้าผากย่น และยืนจ้องมองอย่างเชื่อมั่น  ถ้าสิ่งที่สงสัยน่ากลัวเค้าจะถอยหลังออกมาตั้งหลักห่างๆแต่จะยังจ้องมองสิ่งนั้นอยู่ ถ้าสิ่งแปลกนั้นดูไม่เป็นที่น่ากลัว เค้าจะแสดงอาการยอดนักสู้กล้าหาญ จะวิ่งเข้าไปใกล้และต่อสู้แบบมิตรภาพกับสิ่งนั้น กล่าวคือบอสตัน เทอร์เรียสายพันธุ์แท้จะมีอุปนิสัยเป็นมิตร ไม่ดุร้ายและไม่กัดใครจริงจัง
 
                
            
 
บอสตัน เทอร์เรียเป็นสุนัขที่ไม่เห่าพร่ำเพรือ แต่เมื่อเวลาที่เค้าเห่า นั่นคือจะมีเหตุผลเสมอ ...เห่าเพื่อเรียก เห่าเพื่อต้องการอะไรบางอย่าง เห่าเพื่อบอกว่ามีสิ่งผิดปกติ เห่าเมื่อไม่พอใจ แต่จะไม่เห่าใบไม้ร่วงหรือสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาณาเขตในบ้านของเค้า  ที่เห็นเด่นชัดเช่นสุนัขบ้านอื่นเห่ากันเสียงดัง บอสตัน เทอร์เรียจะไม่เห่าตามถ้าเค้าไม่รู้สึกเห็นถึงสิ่งผิดปกตินั้นเกิดขึ้นในอาณาเขตที่บ้านของตัวเอง
 
ความอ่อนโยนก็มีไม่น้อยในบอสตัน เทอร์เรีย แม้อุปนิสัยจะเป็นสุนัขที่ร่าเริง แข็งแรง ตื่นตัวได้เสมอ แต่เมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ตั้งท้องและมีลูกอ่อน บอสตัน เทอร์เรียส่วนใหญ่จะมีความเป็นแม่ที่แสนดี รักและเลียลูก เลี้ยงลูกเป็นอย่างดี เค้าจะกระวนกระวายต้องการมาหาลูกในเวลาให้นมลูก แม่พันธุ์เกือบทุกตัวไม่ขี้เกียจที่จะเดินไปหาลูกเพื่อให้ลูกได้กินนม แต่จะเริ่มเข้าหาลูกน้อยลงในเวลาที่ลูกใกล้ถึงวัยหย่านม  ความอ่อนโยนที่มีต่อเจ้าของ เค้ารู้จักเกรงใจที่จะไม่เรียกในเวลาที่เจ้าของยุ่งกับการหยิบจับทำงานทำภาระกิจส่วนตัวอยู่ แต่เค้ามีความต้องการการเอาใจใส่จากเจ้าของ ต้องการกอด ถูกหอม สัมผัส ลูบหัวจากเจ้าของ เพื่อเค้าจะรู้สึกอุ่นใจว่าตัวเค้าถูกรักและมีความสำคัญอยู่ 
                                     


           
 
 
 
สิ่งที่เด่นชัดอีกอย่างคือมีความอดทนเวลาที่ได้ไปไหนมาไหนกับเจ้าของ เค้าไม่แสดงอาการหงุดหงิดก้าวร้าวหรือเห่ากระโชก เค้านั่งเงียบไปบนรถกับเราโดยที่เราไม่รู้สึกเลยว่ามีเค้านั่งไปด้วย ยกเว้นเวลาที่เค้าตด..กลิ่นที่แรงไม่น้อยจะทำให้เรานึกถึงเค้าได้ทันที  เมื่อเค้าเห็นเจ้าของอยู่ในรถด้วยกันกับเค้า อยู่ข้างๆเค้า เค้าก็รู้สึกอุ่นใจและพอใจที่จะเดินทางไปไหนมาไหนด้วยกันเหมือนเป็นองครักษ์ เป็นเพื่อนแท้เพื่อนตายไปในทุกๆที่กับเรา
    
 
 
ความร่าเริงแข็งแรงตื่นตัวของบอสตัน เทอร์เรียจะมีไปตลอดจนแก่จนตาย  การเจริญเติบโตตามวัยโตเร็วอย่างเห็นได้ชัด มีความฉลาดแสนรู้และมีไอคิวสูง เจ้าของสามารถฝีกหัดให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง ฝึกสอนให้เชื่อฟังคำสั่งขั้นพื้นฐานได้อย่างไม่ยาก  ควรเอาใจใส่เป็นพิเศษในวัยเด็กในเรื่องผิวหนังที่ยังบอบบาง ภูมิคุ้มกันยังน้อย ควรหลีกเลี่ยงไม่ใช้แชมพูที่มีกลิ่นหอมฉุน สิ่งที่เป็นจุดเด่นของบอสตัน เทอร์เรียอีกข้อคือ สามารถอาบน้ำด้วยน้ำเปล่าให้สะอาดได้บ่อยครั้ง เช็ดตัวให้แห้งก็ง่าย ไม่มีกลิ่นตัว และยังทำให้ผิวหนังไม่แห้ง ทำให้มีขนเงางาม อาบน้ำด้วยแชมพูในเวลาที่เห็นว่าสุนัขมีความสกปรกมาก นอกจากเรื่องของการดูแลผิวหนัง บอสตัน เทอร์เรียส่วนใหญ่มีสุขภาพดีและแข็งแรง ไม่มีโรคประจำสายพันธุ์  ขนาดตัวและน้ำหนักก็พอเหมาะ ไม่เล็กจิ๋วบอบบางจนเกินไปและไม่อ้วนหนักหรือตัวสูงใหญ่เกินไป กล้ามเนื้อที่แข็งแรงทำให้เราสามารถอุ้ม หอม กอด ฟัดเค้าได้อย่างเต็มมือโดยไม่ต้องกลัวว่าเค้าจะเจ็บจะปวด


(ผู้เขียนถ่ายทอดมากจากประสบการณ์ที่ได้เลี้ยงดูแลสุนัขพันธุ์บอสตัน เทอร์เรียมาเกือบ 5 ปี)
**แหล่งข้อมูล :  Pet Journal ฉบับ June 2016, 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้