สุขภาพผิวหนังและขนสวยได้อย่างไร

5607 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุขภาพผิวหนังและขนสวยได้อย่างไร

เมื่อเราๆท่านๆได้มีโอกาสเจอะเจอสุนัขสักตัว อาจจะเป็นสุนัขของเพื่อนกัน หรือสุนัขในงานประกวด หรือสุนัขตามร้านเพ็ทช็อป แล้วสุนัขตัวนั้นมีหน้าตาสดใส มีขนสะอาดเงางาม โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์ที่มีขนยาวแล้วละก็ ท่านคงจะอดที่จะยื่นมือไปลูบหัว จับตัว จับอุ้มสุนัขตัวนั้นไม่ได้ เพราะสุนัขที่มีสุขภาพผิวหนังดีและมีขนเงางามย่อมจะเป็นสุนัขที่มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงด้วย

หากท่านต้องการที่จะได้สุนัขสวยผิวพันธุ์ดีและมีสุขภาพดีไว้เป็นเพื่อน เวลาที่ท่านจะเลือกซื้อลูกสุนัขสักตัว โปรดอย่ามองข้ามเรื่องนี้เป็นอันขาด หากลูกสุนัขสกปรกเปรอะเปื้อนดิน ทราย หรือสิ่งสกปรกติดที่ขน ให้ท่านเปิดดูที่ผิวหนังของสุนัข ถ้าผิวหนังสะอาดดี ไม่แห้งเป็นขุยหรือมีจุดแดงเป็นหย่อมๆ นั้นหมายถึงว่าลูกสุนัขนั้นยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ที่ขนสุนัขเปรอะเปื้อนนั้นเป็นเพียงแค่ภายนอก เช็ดตัวหรืออาบน้ำให้สุนัขก็จะสะอาดได้ แต่ถ้าลูกสุนัขที่มีผิวหนังแห้ง ขนหยาบ เมื่อเปิดดูผิวหนังแล้วเห็นว่ามีแผล มีจุดแดงๆเป็นหย่อมๆ ลูกสุนัขมีอาการคันและเกาอยู่บ่อยๆหรืออาจมีขนร่วง เหล่านี้หมายถึงว่าลูกสุนัขตัวนี้มีปัญหา มีสุขภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ หากเลือกซื้อมาก็จะต้องพาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ต่อไป

สุนัขที่มีผิวหนังสะอาด ขนสวยเงางามนั้นจะบ่งบอกถึงการที่สุนัขได้รับการเลี้ยงดูที่ดีในด้าน

- อาหาร

- ความสะอาดของที่อยู่อาศัย

- การอาบน้ำ

- เรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงในสุนัข ถ่ายพยาธิในสุนัข กำจัดเห็บ

ท่านจึงควรมีเวลาเอาใจใส่ให้การเลี้ยงดูสุนัขในด้านต่างๆดังนี้

1.      อาหาร  สุนัขควรได้รับอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางอาหาร ประกอบด้วย โปรตีน แร่ธาตุ วิตามินครบถ้วนเพียงพอแก่ความต้องการอาหารของสุนัขในแต่ละวัน

สุนัขวัยเด็ก (หย่านมถึง 6 เดือน) เป็นช่วงที่มีลูกสุนัขมีการเปลี่ยนแปลงในด้านการเจริญเติบโตสูง อาหารมีส่วนช่วยในด้านการพัฒนาการเจริญเติบโตให้ลูกสุนัขมีความสมบูรณ์มาก มีโครงสร้างที่ใหญ่

แม่สุนัขตั้งท้อง อาหารที่แม่สุนัขได้รับจะเผื่อแผ่ไปถึงลูกในท้อง ฉะนั้น อาหารที่แม่สุนัขตั้งท้องควรได้รับอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารสูง อุดมไปด้วยโปรตีน แร่ธาตุ วิตามินและแคลเซียม เพื่อความสมบูรณ์ของแม่สุนัขและลูกในท้อง

2.      ที่อยู่อาศัย บริเวณลานที่ปล่อยให้สุนัขวิ่งเล่นและพื้นกรง ควรมีการดูแลทำความสะอาดพื้นกรงทุกวัน

3.      การอาบน้ำ  ควรอาบน้ำให้สุนัขเมื่อสุนัขของท่านเริ่มมีกลิ่นตัวหรือเมื่อสุนัขสกปรก ควรเลือกซื้อแชมพูอาบน้ำสุนัขให้เหมาะสมกับพันธุ์ของสุนัข สุนัขที่มีขนยาวควรเลือกแชมพูที่มีส่วนผสมของครีมนวดหรือใช้ครีมนวดหลังอาบน้ำ เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้วควรเช็ดตัวสุนัขให้แห้ง ในตอนนี้อาจบำรุงขนสุนัขให้สวยเงางามด้วยน้ำมันบำรุงขนทาชะโลมให้ทั่วตัวสุนัข

4.      การฉีดวัคซีนป้องกันโรค มีการดูแลในเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อร้ายแรงในสุนัข รวมถึงการถ่ายพยาธิในสุนัข และกำจัดเห็บ หมัด ไรต่างๆที่จะก่อกวนสุขภาพสุนัข ทำให้สุนัขมีสุขภาพและผิวหนังที่ไม่สมบูรณ์ และจะทำให้สุนัขมีอาการคันและเกา อาจเกิดเป็นแผลและเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังได้

หากท่านเลี้ยงดูสุนัขของท่านได้ตามแบบฉบับนี้แล้วละก็ สุนัขของท่านจะมีสุขภาพอ้วนท้วนสมบูรณ์ ผิวพรรณสะอาด มีขนที่เงางาม น่ากอด จับโอบอุ้ม และเมื่อสุนัขที่มีสุขภาพกายดีแล้วก็จะมีผลไปถึงสุขภาพของจิตใจ ทำให้สุนัขมีอุปนิสัยร่าเริง แข็งแรง และรักเจ้าของ

..ทีนี้ใครต่อใครที่ได้เห็นสุนัขของท่านแล้วคงอยากจะขอจับและขออุ้ม อยู่ที่ท่านจะหวงหรือเปล่า...

"สายรุ้ง"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้