วิธีเลือกพ่อพันธุ์สุนัข

10719 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกพ่อพันธุ์สุนัข

สุนัขทุกพันธุ์จะมีมาตรฐานพันธุ์ของแต่ละพันธุ์แตกต่างกันไป ตั้งแต่ลักษณะทั่วไป ส่วนหัว หู ดั้งจมูก ปาก คอ ลำตัวส่วนหน้า อก ขาหน้า ขาหลัง ลำตัว หาง ขน สี ขนาด น้ำหนัก ส่วนสูง การเดิน-วิ่ง และอุปนิสัย

สุนัขพันธุ์ต่างประเทศแต่ละพันธุ์มีต้นกำเนิดในต่างประเทศมาตั้งแต่โบราณกาล จนกระทั่งมีการเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรเกิดขึ้นถึงประวัติต้นกำเนิดของสุนัขแต่ละพันธุ์ ว่าสุนัขพันธุ์นั้นพันธุ์นี้มีต้นตระกูลมาจากสายพันธุ์ใดและเกิดในประเทศใด
 ซึ่งบางครั้งก็มีมากกว่าหนึ่งตำราที่กล่าวถึงต้นกำเนิดของสุนัขแต่ละพันธุ์

ปัจจุบันมีการพัฒนาพันธุ์สุนัขให้ได้หน้าตาโครงสร้างสวย รูปร่างเหมาะกับบุคลิกและอุปนิสัยของสุนัขพันธุ์นั้น และได้กำหนดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรบันทึกไว้กับสมาคมของสุนัข ว่าสุนัขมีชื่อพันธุ์อะไร เป็นสุนัขจัดอยู่ในกลุ่มใด ลักษณะทั่วไป อุปนิสัย สัดส่วนโครงสร้างของสุนัขว่ามีลักษณะที่ถูกต้องได้มาตรฐานนั้นต้องมีลักษณะอย่างไร

สุนัขที่เป็นพันธุ์แท้ นอกจากลักษณะจะต้องถูกต้องตามมาตรฐานพันธุ์แล้ว ยังมีการเปรียบเทียบหรือแข่งขันความสวยความงามกันอีกด้วย สมาคมของแต่ละประเทศจึงมีการจัดประกวดสุนัขขึ้นในแต่ละปี หรือจัดประกวดหลายครั้งใน 1 ปี

สุนัขที่ประกวดชนะเลิศ นอกจากตัวสุนัขจะมีหน้าตา โครงสร้าง หุ่นฟอร์มที่สวยงามแล้ว คณะกรรมการจะดูถึงความเฉลียวฉลาดของสุนัขที่ยืนโชว์ได้นิ่งและเชื่อฟังคำสั่งของผู้จูงสุนัขได้ดีด้วย ดังนั้น การเลือกพ่อพันธุ์จึงมีความสำคัญในการบรีดพัฒนาพันธุ์เพื่อให้ได้ลูกสุนัขที่มีความสวยและมีไอคิวสูงเหมือนพ่อพันธุ์

หลักในการพิจารณาเลือกพ่อพันธุ์

1.      สายพันธุ์ของพ่อพันธุ์ ดูได้จากใบพันธุ์ประวัติเพดดีกรี

2.      ผลงานของการเข้าประกวดของพ่อพันธุ์

3.      ลักษณะความสวยของหน้าตา โครงสร้าง หุ่นฟอร์มของพ่อพันธุ์

4.      สุขภาพ ความสมบูรณ์แข็งแรง

5.      ผลงานการให้ลูก

6.      อุปนิสัยที่ฉลาด ไม่ก้าวร้าว

พ่อพันธุ์เมื่อเจอกับแม่พันธุ์ที่เป็นฮีทและถึงวันยอมผสมพันธุ์ พ่อพันธุ์จะมีความต้องการผสมพันธุ์และจะทำการผสมพันธุ์ทันที พ่อพันธุ์ที่ถ่ายทอดสายเลือดได้ดีเยี่ยมคือ พ่อพันธุ์ที่ผสมพันธุ์แล้วให้ลูกแน่นอน ลูกออกมามีหน้าตาโครงสร้างสวยยิ่งๆขึ้น บางครั้งแม่พันธุ์ที่มีรูปร่างไม่สวยนักแต่เลือกพ่อพันธุ์ที่มีสายพันธุ์การให้ลูกดี ลูกที่ออกมาจะมีความสวยได้มากกว่าแม่พันธุ์ เพราะยีนเด่นของพ่อถ่ายทอดไปสู่ลูก

ดังนั้น หากเลือกพ่อพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุดมาผสมพันธุ์กับแม่พันธุ์ของท่านแล้ว อีก 2 เดือนต่อมา ท่านคงจะได้ชื่นชมกับลูกสุนัขที่มีความสวยถูกต้องตามมาตรฐานพันธุ์ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

"สายรุ้ง"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้