คุณสมบัติของคนดูแลสุนัข

8349 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณสมบัติของคนดูแลสุนัข

บ้านที่จำเป็นต้องมีคนงานประจำสำหรับเป็นคนดูแลเลี้ยงสุนัข และบางบ้านที่ไม่มีคนงานประจำ แต่ในช่วงเวลาพักร้อนหรือช่วงเวลาปิดภาคเรียน เป็นช่วงที่ครอบครัวพ่อแม่ลูก จะได้หาวันไปท่องเที่ยวพักผ่อนตามต่างจังหวัด เที่ยวทะเล ภูเขา น้ำตก รีสอร์ท หรือจะไปตั้งแคมป์เที่ยวป่า ชมธรรมชาติอันสวยสดงดงาม ฟอกปอดด้วยอากาศบริสุทธิ์เสียบ้าง แต่มีบางสิ่งที่อาจทำให้คุณเป็นห่วงและกังวล นั่นก็คือสุนัขของคุณ

ถ้าหากคุณมีสุนัขเพียงตัวเดียวก็อาจจะไม่เป็นปัญหามากนัก อาจพาไปเที่ยวด้วยกันซะเลยหรือนำไปฝากบ้านญาติบ้านเพื่อน ก็น่าจะขอให้ญาติหรือเพื่อนช่วยดูแลสุนัขให้สักวันสองวันคงจะได้ แต่ถ้าหากที่บ้านคุณมีสุนัขหลายตัว คุณคงจะลำบากที่จะนำสุนัขทั้งหมดไปด้วย หรือจะนำสุนัขทั้งหมดไปฝากบ้านญาติบ้านเพื่อนก็คงลำบากในเรื่องสถานที่และกรงใส่สุนัข

อีกทางออกของการแก้ปัญหาก็คือ ให้คนมาช่วยดูแลสุนัขที่บ้านของคุณ อาจเป็นญาติพี่น้องหรือคนรู้จักที่ไว้ใจได้นะคะ ถ้าหากจ้างคนอื่นที่ไม่รู้จักก็จะเสี่ยงกับความปลอดภัยของสุนัขและทรัพย์สินในบ้านค่ะ

ใครคือคนที่มีคุณสมบัติที่จะดูแลสุนัขของคุณได้?

อันดับแรกและสำคัญคือ ใจรัก - คนที่คุณจะให้มาดูแลสุนัขของคุณ คุณต้องเห็นว่าเขาคนนั้นมีใจรักสุนัข ไม่รังเกียจที่จะเก็บกวาด ทำความสะอาดกรงและพื้นคอกสุนัข บางครั้งสุนัขอาจจะเล่นซน ทำความสกปรกให้แก่บ้าน คนดูแลสุนัขจะต้องเข้าใจและแก้ไขปัญหากับสุนัขได้ดี ไม่ใช่สุนัขทำสกปรกเลอะเทอะ คนดูแลก็หงุดหงิดอารมณ์เสียแล้วไปดุและตีสุนัข

เมื่อสุนัขตัวเปรอะเปื้อน คนดูแลที่มีใจรักสุนัขจะไม่ปล่อยให้สุนัขตัวเปรอะอยู่อย่างนั้น คนดูแลควรจะดูเรื่องความสะอาดของสุนัขเป็นสำคัญ โดยเฉพาะหลังจากให้อาหาร สุนัขอาจจะกินอาหารแล้วทำเศษอาหารหล่นเลอะเทอะ ควรจะรีบเก็บกวาดเศษอาหารที่หกหล่น ชามใส่น้ำสะอาดควรมีวางไว้ให้สุนัขตลอดเวลา และหากมีน้ำหกเลอะก็ควรเช็ดให้แห้งทันที มิฉะนั้นสุนัขอาจจะเหยียบย้ำ

ในหนึ่งวันสุนัขจะขับถ่ายบ่อยครั้ง เมื่อสุนัขขับถ่าย คนดูแลควรจะเก็บกวาดทำความสะอาดทันที หากปล่อยไว้สุนัขอาจจะเหยียบปัสสาวะ อุจจาระ แล้วเดินย่ำไปมาทำให้พื้นกรงเปรอะเปื้อนไปด้วย อุจจาระ ส่งกลิ่นเหม็นไปหมด

ความรับผิดชอบ  ความรับผิดชอบก็เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของคนดูแลสุนัข นั่นคือคนดูแลสุนัขจะต้องทุ่มเทและเอาใจใส่ต่อสุนัขเป็นอย่างดี อาจจะต้องตื่นเช้ากว่าปกติและเข้านอนดึกกว่าปกติ มีความขยันอดทนต่อการดูแลสุนัข ผู้ดูแลสุนัขที่มีความรับผิดชอบจะสามารถเลี้ยงดูสุนัขของคุณได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ทำงานที่มอบหมายไว้ให้เช่นเดียวกับงานที่เขาทำอยู่เป็นประจำ

มีความรู้ในเรื่องสุนัขบ้าง  หากคนดูแลสุนัขเป็นคนที่มีความรู้ในเรื่องสุนัขบ้าง เจ้าของก็คงจะไปท่องเที่ยวอย่างสบายใจเริ่มจากคนดูแลเข้าใจในอุปนิสัยของสุนัขพันธุ์นั้น การเลี้ยงดู การให้อาหาร การปล่อยให้สุนัขได้วิ่งเล่นออกกำลังกาย และการเก็บสุนัขเข้ากรงนอน ไม่ใช่สงสัยอะไรเพียงเล็กๆน้อยๆก็ต้องคอยโทรศัพท์สอบถามอยู่ตลอดเวลา ทำให้การไปพักผ่อนของคุณเป็นการพักผ่อนอย่างกังวลใจ

เป็นพยาบาลได้บ้าง  เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เช่น สุนัขมีอาการตัวร้อนมีไข้ มีน้ำมูก ไม่กินอาหาร เซื่องซึม ท้องเสีย หรืออาเจียน ฯลฯ คนดูแลอาจสังเกตอาการและปฐมพยาบาลในเบื้องต้นไปก่อนที่จะพาสุนัขไปหาสัตวแพทย์ เช่น หากสุนัขมีไข้ กินอาหารน้อยลง คนดูแลอาจให้ยาจำพวกแก้ปวดลดไข้ แล้วดูอาการว่าสุนัขมีอาการดีขึ้นหรือไม่ หากไม่ดีขึ้นจึงพาสุนัขไปหาสัตวแพทย์ หรือสุนัขเกิดอุบัติเหตุมีบาดแผลเล็กน้อยเหล่านี้ คนดูแลอาจใช้ยาสามัญประจำบ้าน ใส่รักษาแผลให้สุนัขได้

ความปลอดภัย - การรักษาความปลอดภัยของคนดูแลและสุนัขนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้ามข้อนี้ แม้ว่าสุนัขของคุณจะเชื่องและมีลักษณะเป็นมิตรก็ตาม มันอาจจะกัดคนแปลกหน้าได้เมื่อมันรู้สึกกลัวหรือตกใจ ควรให้ผู้ดูแลทำความคุ้นเคยกับสุนัขก่อน และคอยสังเกตดูว่าทั้ง 2 ฝ่ายเข้ากันได้หรือไม่ ส่วนสุนัขตัวที่มีนิสัยก้าวร้าวไม่ควรปล่อยให้อยู่รวมกับสุนัขตัวอื่น ควรบอกอุปนิสัยสุนัขแต่ละตัวให้คนดูแลได้รู้ เพราะสุนัขบางตัวที่ดุและก้าวร้าวอาจกัดกับสุนัขตัวอื่นในเวลากินอาหาร หรือเวลาที่แสดงความเป็นใหญ่ เช่นเมื่อมีคนแปลกหน้ามา สุนัขจะแย่งกันเห่าเพื่อแสดงความเป็นใหญ่ อาจเกิดการกัดกันได้ จะทำให้เป็นอันตรายต่อคนดูแลได้

เมื่อวางแผนเตรียมพร้อมไว้สำหรับสถานการณ์ต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั้น จะช่วยให้การทำงานของคนดูแลสุนัขมีประสิทธิภาพ และคุณเองจะไม่ต้องกังวลเมื่ออยู่นอกบ้าน แต่คนดูแลสุนัขจะต้องสามารถติดต่อกับคุณได้หากมีเรื่องที่ต้องปรึกษาขึ้นมา การไปพักผ่อนตากอากาศของคุณครั้งนี้ก็จะได้พักผ่อนอย่างมีความสุขสวัสดิภาพ

"สายรุ้ง"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้