สาเหตุที่สุนัขเบื่ออาหาร

26639 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาเหตุที่สุนัขเบื่ออาหาร



การเลี้ยงสุนัขของแต่ละท่านก็คงจะมีความแตกต่างกันไป สุนัขที่มีสุขภาพสมบูรณ์สมส่วนก็คงเป็นเพราะได้กินอาหารที่ดี ได้รับการเลี้ยงดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของเป็นอย่างดี แต่ก็มีสุนัขจำนวนไม่น้อยที่ท่านเจ้าของก็พยายามตั้งใจเลี้ยงดูแลอย่างดีแต่เจ้าสุนัขก็ไม่ค่อยจะเป็นไปตามความตั้งใจของเจ้าของเท่าไหร่ นั่นคือ กินยาก เบื่ออาหาร ไม่กินอาหารที่จัดให้ มีความสมบูรณ์น้อย ตัวผอม ซึ่งก็จะเกิดข้อสงสัยว่าทำไมสุนัขจึงเป็นเช่นนั้น

สาเหตุที่ท่านเจ้าของสุนัขก็ตั้งใจเลี้ยงดูแลสุนัขอย่างดีแต่สุนัขกลับมีสุขภาพไม่อ้วนท้วนสมบูรณ์ดังใจหมาย อาจเป็นเพราะสาเหตุดังนี้
 
1.ท่านเจ้าของอาจให้อาหารสุนัขในแต่ละมื้อมากเกินไปจนทำให้สุนัขกินอาหารเหลือ เมื่อถึงมื้อต่อไปสุนัขจะกินอาหารได้น้อยหรือไม่กินอาหารเลย เพราะมื้อที่ผ่านมาให้อาหารมากเกินไป สุนัขอาจยังอิ่มอยู่ และเป็นการสร้างนิสัยเบื่ออาหารให้แก่สุนัข
 
2.สุนัขที่ถูกเลี้ยงอยู่ตัวเดียวจะเป็นไปได้ว่าสุนัขจะเลี้ยงยากกินยากกว่าสุนัขที่ถูกเลี้ยงอยู่รวมกันหลายตัว นั่นเป็นเพราะส่วนหนึ่งมาจากสัญชาติญาณของสุนัขที่อยู่หลายตัวจะเกิดความกลัวอด กลัวถูกแย่ง เมื่อถึงเวลากินอาหาร ก็จะรีบกินอาหารที่ได้รับจนหมด เพราะมันคิดว่าถ้าไม่กินก็จะถูกตัวอื่นมาแย่งกินอาหารของมัน ส่วนสุนัขที่ถูกเลี้ยงอยู่ตัวเดียว มันจะรู้สึกไม่กังวลว่าใครจะมาแย่งอาหาร มันจึงหยุดกินเมื่ออิ่มหรือหยุดกินเมื่อไม่มีความอร่อยแล้ว
 
3.อาหารที่เคยให้มีความหอมอร่อย มื้อต่อมาท่านเจ้าของทำอาหารที่ไม่มีกลิ่นหอมอร่อย สุนัขก็จะกินน้อยลง
 
4.การให้อาหารไม่เป็นเวลา ทำให้สุนัขไม่มีระเบียบในการกิน สุนัขก็เหมือนคนเรานี่แหละ ถ้าหากได้กินอาหารที่เป็นเวลา เมื่อถึงเวลากินอาหาร กระเพาะจะหลั่งน้ำย่อยออกมาทำให้รู้สึกหิวและอยากกินเมื่อถึงเวลาอาหาร
 
5.การให้อาหารหรือให้ขนมจุกจิกแก่สุนัขจะทำให้สุนัขชอบที่จะกินอาหารและขนมจุกจิกนั้นจากเจ้าของและไม่อยากกินอาหารของตัวเอง เช่น เจ้าสุนัขแสนซนมานั่งมองเจ้านายกินข้าวเหนียวหมูปิ้ง ด้วยความรักความเอ็นดูจึงแบ่งหมูปิ้งให้สุนัขได้กินบ้าง เมื่อสุนัขได้กินแล้วเกิดความอร่อย สุนัขก็จะชอบและก็รอที่จะขอกินอาหารจุกจิกอย่างนี้จากเจ้าของ ทำให้ไม่อยากกินอาหารที่เคยจัดให้
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือสาเหตุที่ทำให้สุนัขกินอาหารได้น้อยลงและไม่อ้วนท้วนตามที่เจ้าของต้องการ และสิ่งที่ตามมาก็คือเป็นความเดือดร้อนที่ท่านเจ้าของสุนัขก็ต้องจัดหาอาหารที่สุนัขจะกินได้มากขึ้นมาให้ นั่นก็คือต้องเปลี่ยนอาหารตามใจเจ้าสุนัขตัวโปรด
 
"สายรุ้ง"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้