ปัจจัยในการให้อาหารสุนัข

7907 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัจจัยในการให้อาหารสุนัข


การให้อาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากในการเลี้ยงสุนัข มีข้อควรพิจารณาเกี่ยวกับการให้อาหารดังนี้

จัดตารางเวลาการให้อาหารสุนัขให้แน่นอน

1.ควรให้อาหารสุนัขในเวลาเดียวกันทุกวัน  การให้อาหารเป็นเวลาทุกวันจะช่วยทำให้สุนัขหิวเป็นเวลา ระบบน้ำย่อยจะปรับตัวให้มีการหลั่งออกมาเป็นเวลา และส่งผลดีไปยังการปล่อยให้สุนัขออกมาถ่ายอุจจาระเป็นเวลาเมื่อสุนัขกินอาหารเสร็จด้วย นอกจากนี้ยังช่วยลดปัญหาที่สุนัขจะไปกินของที่คนอื่นให้กิน

2.คนให้อาหารควรเป็นคนเดียวกัน
ข้อนี้อาจไม่เป็นปัญหาสำหรับสุนัขที่เลี้ยงในบ้านที่มีคนอยู่ในบ้านหลายๆคน แต่จะมีปัญหาสำหรับสุนัขที่ไปอยู่สถานที่ใหม่ เช่น โรงพยาบาลสัตว์ บริเวณเตรียมประกวด หรือซื้อสุนัขเข้ามาใหม่ การเปลี่ยนคนให้อาหารในสภาวะเช่นนี้อาจทำให้สุนัขไม่ยอมกินอาหารหรือกินอาหารน้อย แต่เมื่อเคยชินกับคนให้อาหารแล้วก็จะกลับไปกินได้อย่างปกติภายใน 2-3 วัน
 
3.สุนัขแต่ละตัวควรมีภาชนะใส่อาหารและน้ำของตัวเอง
การมีภาชนะแยกกันแต่ละตัว นอกจากจะฝึกเรื่องนิสัยการกินแล้ว ยังเป็นการถูกต้องตามสุขลักษณะ เนื่องจากถ้าหากสุนัขตัวไหนป่วย กินอาหารน้อยลง ผู้เลี้ยงจะสามารถดูการกินอาหารได้จากภาชนะที่แยกกันในแต่ละตัวได้ ว่าสุนัขแต่ละตัวกินอาหารเป็นปกติหรือไม่ และสุนัขแต่ละตัวได้รับปริมาณอาหารเพียงพอต่อสุนัขหรือไม่ นอกจากนี้ถ้าต้องการบำรุงสุนัขตัวไหนเป็นพิเศษ เช่น พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ที่ตั้งท้อง ก็สามารถทำเครื่องหมายไว้ที่ภาชนะบรรจุอาหารได้
 
4.ควรให้อาหารในที่เดิมทุกครั้ง
การให้อาหารด้วยภาชนะอันเดิมในเวลาเดิมและสถานที่เดิมจะทำให้สุนัขไม่รู้สึกผิดปกติ ทำให้การกินอาหารการย่อยเป็นไปตามปกติ ถ้าสถานที่ให้อาหารไม่แน่นอน สุนัขอาจรู้สึกผิดปกติหรือรู้สึกไม่ปลอดภัย อันอาจมีผลทำให้สุนัขกินอาหารลดลง
 
5.ไม่ควรเปลี่ยนอาหารถ้าไม่จำเป็น
สุนัขสามารถกินอาหารสำเร็จรูปที่สมดุลด้วยโปรตีนและวิตามิน ในปัจจุบันอาหารสำเร็จรูปนี้มีมากมายหลายยี่ห้อ หลายสูตร ผู้เลี้ยงควรพิจารณาเลือกอาหารสำเร็จที่มีโปรตีนและวิตามินเพียงพอให้ถูกต้องตามสูตรของสุนัข สุนัขสามารถกินอาหารสำเร็จที่สมดุลดีไปตลอด การเปลี่ยนอาหารถ้าทำไม่ถูกวิธีอาจะมีผลทำให้สุนัขเกิดอาการท้องเสียได้
 
6.อาหารที่กินเหลือต้องเอาออกภายใน 30 นาที
การเอาอาหารออกหลังจากที่ให้ไป 30 นาที จะช่วยฝึกสุนัขให้กินเป็นเวลา ถ้ายังคงปล่อยไว้ สุนัขอาจจะไม่กินในขณะที่ให้ตอนแรกแต่จะมากินในเวลาต่อมา ทำให้เสียนิสัยการกินที่ดี
 
7.ควรหัดให้สุนัขถ่ายเป็นเวลา
สุนัขที่เลี้ยงขังไว้ในกรง ควรปล่อยให้สุนัขได้ออกมาถ่ายอุจจาระหลังจากที่ให้อาหารเสร็จ การฝึกสุนัขอย่างนี้จะทำให้การขับถ่ายสม่ำเสมอ การย่อยอาหารดีขึ้น สะดวกต่อการทำความสะอาดคอก ทำให้พื้นคอกสะอาด ไม่หมักหมม เป็นผลดีในด้านสุขภาพแก่สุนัข สุนัขจะแข็งแรงไม่ป่วยหรือเป็นโรคติดต่อได้
 
"สายรุ้ง"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้