เลี้ยงสุนัขตัวเดียว..สุนัขจะเหงาไหม?

21583 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลี้ยงสุนัขตัวเดียว..สุนัขจะเหงาไหม?

            เรื่องนี้ได้มาจากคำถามของคนรักสุนัขที่แวะมาเที่ยวชมและเลือกจองลูกสุนัข ที่ถามกันอยู่บ่อยๆเมื่อจะตัดสินใจซื้อลูกสุนัขไปเลี้ยงซักตัว ก็เพราะคงจะกลัวว่าถ้าเลี้ยงอยู่ตัวเดียวแล้วเค้าไม่มีเพื่อนที่เป็นสุนัขด้วยกัน แล้วอย่างนี้เจ้าลูกสุนัขตัวน้อยจะเหงาไหม?  คงจะตอบได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นลูกสุนัขหรือสุนัขโตแล้ว ทุกตัวคงจะเหงาแน่ๆ ถ้าซื้อไปแล้วเจ้าของทอดทิ้ง ไม่มีเวลาดูแล ไม่ให้ความสนใจ หรือเลี้ยงแบบปล่อยปละละเลย แต่สุนัขจะไม่เหงาถ้าในแต่ละวันเจ้าของแบ่งเวลามาดูแลและเอาใจใส่อยู่เสมอ ให้อาหารที่แสนเอร็ดอร่อย จัดกรงและพื้นที่หลับที่นอนให้เค้าอยู่อย่างสบาย มีเวลาอุ้มและเล่นกับเค้าก่อนที่คุณจะออกและกลับจากทำงาน อย่างนี้เจ้าลูกสุนัขตัวน้อยก็จะมีความสุขและไม่เหงาแล้วล่ะค่ะ

            เป็นที่แน่นอนว่าตอนซื้อลูกสุนัขไปใหม่ๆ เริ่มต้นที่พาเข้าไปอยู่บ้านใหม่ ลูกสุนัขได้เจอกับเจ้าของใหม่ สมาชิกในบ้านคนใหม่ สถานที่ใหม่ ลูกสุนัขจะยังไม่เห่าร้องเมื่อมีคนอยู่ใกล้ๆ แต่เค้าจะรู้ได้แล้วว่าเค้าเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ เมื่อเวลากลางคืนที่ลูกสุนัขไม่เห็นใคร เค้าอาจจะยังหวาดกลัวและไม่ชินกับสถานที่ใหม่ ลูกสุนัขจึงมีอาการเห่าร้องบ่อยๆครั้งในระยะวันถึงสองวันแรก แต่หลังจากนั้นเค้าก็จะชินกับสิ่งใหม่ๆมากขึ้น ลูกสุนัขก็จะไม่เห่าร้องเรียกรบกวนเหมือนวันแรกๆ

ถึงแม้ว่าสุนัขที่อยู่ด้วยกันตั้งแต่สองตัวขึ้นไป เค้าจะดูร่าเริงตอนวิ่งเล่นกันหยอกกัน แต่ถ้าเจ้าของไม่มีเวลาดูแลอุ้มเล่นกับพวกเค้า ลองสังเกตดูแววตาของสุนัขของคุณเถอะว่าเค้าจะมองด้วยแววตาที่เหงาและเรียกร้องให้คุณมาจับมาอุ้มเค้า สุนัขจะมองเจ้าของอย่างดีใจเมื่อเวลาที่เค้าเห็นเจ้านายกลับบ้าน และสุนัขจะมีแววตาเซื่องซึมลงไปทันทีเมื่อเวลาที่เจ้านายออกนอกบ้านกับเวลาที่เจ้านายไม่มาสนใจพวกเค้าเลย

สุนัขแม้จะถูกเลี้ยงอยู่ตัวเดียว แต่เค้าจะผูกพันและรักเจ้าของมาก ถ้าสุนัขมีคุณและคนในบ้านอยู่ด้วย สุนัขจะมีความสุขและไม่เหงา แต่ถ้าคุณเลี้ยงดูแลพวกเค้าด้วยความรักอย่างใกล้ชิดแล้ว แต่สุนัขของคุณเกิดมีอาการเหงาหงอยและเซื่องซึม นั่นอาจเป็นเพราะว่าสุนัขของคุณมีอาการปวดหัวตัวร้อนมีไข้หรือป่วยเป็นอะไรซักอย่างแล้วล่ะ

อย่าลืมดูแลสุขภาพของสุนัข โดยพาสุนัขของคุณไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพและรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคทุกปีนะคะ

"สายรุ้ง"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้